ความหมายหลักสูตร


      ความหมายของหลักสูตร
      เสริมศรี ไชยศร (2526, หน้า 2-3) ได้ให้ความหมายของหลักสูตรไว้ 2 ลักษณะใหญ่ๆ คือ       
      1. หลักสูตร หมายถึง ประสบการณ์ทั้งหมดของผู้เรียนในความรับผิดชอบของสถาบันหนึ่ง โดยประสบการณ์ของผู้เรียนนั้นมี 3 ประเภท ได้แก่ ประสบการณ์ที่คาดหวัง ประสบการณ์
ที่กำลังเกิดขึ้น และประสบการณ์ที่เป็นผลของการเรียนการสอนหรือการจัดกิจกรรมในโครงการอื่น ซึ่งอาจมีนอกเหนือไปจากสิ่งที่คาดหวัง
                      2. หลักสูตร หมายถึง แผนประสบการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนการสอนหรือก่อนการปฏิบัติจริงในโครงการใดก็ตาม

                      อำนาจ จันทร์แป้น (2532, หน้า 3-6) ได้วิเคราะห์และเสนอความหมายของหลักสูตรไว้ ดังนี้
                      1. หลักสูตรในฐานะเป็นวิชาและเนื้อวิชา หมายถึง วิชาและเนื้อหาวิชาที่ครูจะต้องสอน และนักศึกษาจะต้องเรียน ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายและในวิทยาลัย รวมทั้งหมายถึงชุดของวิชาหรือรายวิชาที่จัดให้ ในมหาวิทยาลัยด้วย หรือมักใช้คำว่า หลักสูตรโปรแกรม ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มรายวิชาต่างๆ
                      2. หลักสูตรในฐานะที่เป็นประสบการณ์ หมายรวมถึงประสบการณ์ทั้งมวลที่ผู้เรียนได้รับภายใต้การแนะแนวของโรงเรียน
                      3. หลักสูตรในฐานะที่เป็นแผนของโอกาสการเรียนรู้ (แผนประสบการณ์) ประกอบด้วยแผนการหรือเจตนารมณ์ชุดหนึ่งด้วย แผนหลักสูตร (Curriculum plan) จะประกอบด้วยแผนย่อยๆ เฉพาะด้านที่บ่งบอกถึงความมุ่งหวังของโอกาสการเรียนรู้ จุดเน้นจะไม่จำกัดอยู่เฉพาะที่จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ แต่ยังรวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ ของหลักสูตร อันได้แก่ การนำหลักสูตรไปใช้หรือการสอนและการประเมิน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ควรรับการพิจารณาและใช้แผนหลักสูตรกับกลุ่มประชากรเป้าหมาย

                      นาตยา ปิลันธนานนท์ มธุรส จงชัยกิจ และศิริรัตน์ นีละคุปต์ (2542, หน้า 35) กล่าวว่า หลักสูตร คือ แผนงานในการจัดการศึกษาเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ตามที่กำหนดไว้ และการนำเสนอแผนงานเหล่านี้ไปใช้เพื่อให้เกิดผลในการปฏิบัติจริง

                      สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (2547, หน้า 4) ได้ให้ความหมายของหลักสูตรว่าหมายถึง แผนหรือแนวทางในการจัดประมวลความรู้และประสบการณ์ต่างๆ ซึ่งจัดทำโดยบุคคลหรือคณะบุคคลในระดับสถานศึกษา เพื่อใช้ในการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถและทักษะตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง มีชีวิตอยู่ในโรงเรียน ชุมชน สังคม และโลกอย่างมีความสุข

                      ฆนัท ธาตุทอง (2550, หน้า 4) ได้เสนอความหมายของหลักสูตร คือ การบูรณาการศิลปะการเรียนรู้ และมวลประสบการณ์ต่างๆ เข้าด้วยกัน ซึ่งสามารถนำไปสู่การจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามสิ่งที่คาดหวัง และมีการกำหนดแผนงานไว้ล่วงหน้า โดยสามารถปรับปรุง พัฒนาให้เอื้อประโยชน์ต่อผู้เรียนได้มีความรู้ ความสามารถสูงสุดตามศักยภาพของแต่ละบุคคล

      นพเก้า ณ พัทลุง (2552, หน้า 4) ให้ความหมายของหลักสูตร คือ สิ่งที่กำหนดขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่างๆ และทำให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามเป้าหมายที่กำหนด

      Parkay, Anctil, and Glen (2006, pp. 3-5) ได้ให้ความหมายของหลักสูตรไว้ คือ ประสบการณ์ทั้งหมดที่ผู้เรียนได้รับจากการจัดการศึกษาภายใต้โปรแกรมหรือวัตถุประสงค์หนึ่งๆ ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการจัดการศึกษาของแต่ละสถาบันการศึกษา ซึ่งหลักสูตรต้องได้รับการพัฒนามาจากทฤษฎีและงานวิจัยทางการศึกษา คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญทั้งจากอดีตและปัจจุบัน ตลอดจนความคาดหวังของสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย

                      จากความหมายของหลักสูตรข้างต้นสรุปได้ว่า หลักสูตร หมายถึง แผนประสบการณ์ หรือมวลประสบการณ์ทั้งหมดที่จัดไว้อย่างเป็นระบบระเบียบ เพื่อจัดให้กับผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และเกิดพัฒนาการในด้านร่างกาย สังคม อารมณ์ และสติปัญญา ตลอดจนทักษะต่างๆ ตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้

อ้างอิง
ฆนัท ธาตุทอง. (2550). เทคนิคการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา (พิมพ์ครั้งที่ 3). นครปฐม : เพชรเกษมการพิมพ์.
นาตยา ปิลันธนานนท์ มธุรส จงชัยกิจ และศิริรัตน์ นีละคุปต์. (2542). การศึกษาตามาตรฐาน : แนวคิดสู่การปฏิบัติ. กรุงเทพฯ : แม็ค.
นพเก้า ณ พัทลุง. (2552). การพัฒนาหลักสูตร : หลักการและแนวปฏิบัติ. สงขลา : เทมการพิมพ์สงขลา
เสริมศรี ไชยศร. (2526). ระบบหลักสูตร – การสอน. เชียงใหม่ : พระสิงห์การพิมพ์.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2547). แนวทางการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาแบบอิงมาตรฐาน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์.
อำนาจ จันทร์แป้น. (2532). การพัฒนาหลักสูตร : ทฤษฎีสู่การปฏิบัติ. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
Parkay, F. W., Anctil, E. J. & Glen Hass. (2006). Curriculum planning : a contemporary approach. USA : Pearson Education.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น